Top phim

5 bộ phim tuyệt hay của đạo diễn Trần Anh Hùng

Trần Anh Hùng

Tuy gia tài điện ảnh chưa đầy 10 bộ phim nhưng đạo diễn Trần Anh Hùng lại gây bất ngờ với các tác phẩm được quốc tế khen ngợi.

Khi nhắc đến đạo diễn Trần Anh Hùng, người yêu điện ảnh sẽ nhớ ngay đến những tác phẩm chủ đề Việt Nam với phong cách làm phim đương đại. Vị đạo diễn 54 cũng được biết tới với tư cách chủ nhân của nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín thế giới như giải Sư tử vàng, Máy quay vàng của LHP Venice, Giải César, đề cử Oscar…

Bên cạnh “Mùi đu đủ xanh”, dưới đây là top các phim đáng xem nhất của Trần Anh Hùng.

Vĩnh cửu – Eternity (2016)

Trần Anh Hùng

Eternity (tiếng Pháp: Eternité) có bối cảnh trải dài hơn 100 năm, xoay quanh những gia đình quý tộc nông thôn ở Pháp. Trong đó, nổi bật nhất là chân dung của ba người phụ nữ Valentine (Audrey Tatou), Mathilde (Mélanie Laurent) và Gabrielle (Bérénice Bejo). Họ trải qua tình yêu, lấy chồng, sinh ra những đứa con rồi chứng kiến vòng tuần hoàn đó lặp lại. Cuộc sống của họ không chỉ có hạnh phúc mà còn cả những giọt nước mắt khổ đau. Một vòng lặp cứ thế tiếp diễn. Cho nên, sự vĩnh cửu ở đây có lẽ chỉ đơn giản là khi đàn ông, đàn bà yêu nhau, sinh ra những đứa con. Đến lượt chúng lại tìm đến người phối ngẫu để truyền ngọn lửa đó đến muôn đời sau.

Trần Anh Hùng

Trần Anh Hùng

Đối với Vĩnh Cửu, khán giả phải bỏ qua cái đầu duy lý và nhìn nhận từ góc độ cảm xúc. Về mặt câu chuyện, tác phẩm giảm nhẹ nhiều chi tiết mang tính hiện thực trong truyện gốc (như số phận của nhiều người con trong Thế chiến). Cách kể này tạo ra một cõi riêng, nơi các nhân vật chỉ đối diện với bản ngã và sự vĩnh cửu trong cuộc sống. Khán giả trải qua những cung bậc vui buồn cùng các nhân vật, thấy hình bóng của họ lặp lại vượt qua không gian và thời gian.

Bộ phim mang đậm chất Pháp và là phim nói tiếng Pháp đầu tiên của Trần Anh Hùng. Sau khi công chiếu, Vĩnh Cửu nhanh chóng nhận được đánh giá tích cực. Hollywood Reporter nhận xét Eternity là một “tác phẩm điện ảnh cổ điển, trang nhã, mà không cần phải có một nội dung nào cụ thể”. Tạp chí này còn so sánh Vĩnh cửu với phim The Tree of Life của đạo diễn người Mỹ Terence Malick, một bộ phim cũng sử dụng nhiều nhạc nền, có giọng thuyết minh dẫn chuyện và cách dựng phim phi tuyến tính thời gian để tạo nên một ấn tượng điện ảnh hơn là một chuyện phim thực sự.

Mùi đu đủ xanh – L’Odeur de la papaye verte​ (1993)

Trần Anh Hùng

Đây là bộ phim dài đầu tay đầu tiên mà anh từng thực hiện sau hai bộ phim ngắn đầu tay là Người chinh phụ Nam Xương (1989) và Hòn vọng phu (1991). Phim cũng đã giúp Trần Anh Hùng nhận giải Caméra d’Or (Máy quay vàng) cho Quay phim xuất sắc tại LHP Cannes 1993 và Giải César cho Phim đầu tay xuất sắc của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Kỹ thuật Điện ảnh Pháp. Ngoài ra phim còn nhận đề cử cho giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 66, trở thành bộ phim nói tiếng Việt đầu tiên nhận đề cử Oscar danh giá.

Trần Anh Hùng

Trần Anh Hùng

Mùi (Lư Mẫn San vai Mùi 10 tuổi và Trần Nữ Yên Khê vai Mùi khi trưởng thành) là một cô bé làm thuê trong một gia đình buôn vải những năm 1950 ở Việt Nam. Khoảng 10 năm sau, Mùi chuyển đến giúp việc cho nhà Khuyến (Vương Hoa Hội), một nghệ sĩ dương cầm và cũng chính là người mà cô bé có những cảm xúc rung động đầu tiên nhất khi còn đi ở cho gia đình bà chủ. Một chặng hành trình trôi qua, Mùi tìm được tình yêu của đời mình và trở thành vợ của Khuyến.

Trong Mùi Đu Đủ Xanh, sự tế nhị và khúc bi thương của nhà làm phim người Việt Nam Trần Anh Hùng là dành cho đất nước của anh, thời gian được đếm không phải theo phút hay giờ mà là trong những tiêu chuẩn con người – nhịp tim và những lời khẩn cầu bị bóp nghẹt. Người xem sẽ cảm nhận được tình yêu nhiều cung bậc hiện diện ở khắp mọi nơi, đầy quan tâm, thấu hiểu và thật kín đáo, vừa phải như chính tính cách con người Việt. Đó là tình yêu trọn vẹn nhưng khắc khoải của bà nội dành cho ông nội Mùi đã mất nhiều năm, hay tình yêu của ông già thường trò chuyện với Mùi dành cho bà nội cô, chỉ cần biết bà vẫn luôn mạnh khỏe là đã đủ rồi. Đó cũng có thể là một tình yêu rất đàn bà, âm thầm chịu đựng và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm, từ bà chủ của Mùi dành cho ông chồng của bà.

Xích lô – Cyclo (1995)

Trần Anh Hùng

Thành công của Mùi Đu Đủ Xanh đã giúp Trần Anh Hùng có kinh phí để thực hiện bộ phim lớn Xích Lô. Phim nói về cuộc sống khó khăn của những người dân nghèo ở TP.HCM, với sự tham gia của tài tử Hong Kong Lương Triều Vỹ và hai diễn viên từng xuất hiện trong Mùi Đu Đủ Xanh là nghệ sĩ Như Quỳnh và Trần Nữ Yên Khê, vợ của đạo diễn Anh Hùng.

Trần Anh Hùng

Thứ bạo lực mà Xích Lô mang tới không đơn giản là những màn đấu đá, thanh toán giữa băng đảng giang hồ. Mục đích của nó là khiến người xem rùng mình bởi vì sự chân thật quá quắt: vụ tai nạn giao thông bất ngờ, giết heo trong lò mổ, cú đánh lén trả thù, màn “âu yếm” mèo vờn chuột của kẻ sát nhân trước khi xuống tay, người cha quật roi túi bụi vào con trai mình … tất cả những phân đoạn ấy đều bắt đầu và kết thúc chẳng báo trước. Chúng được đặt trong những khung cảnh đời thường và tầm thường. Nói cách khác, bạo lực trong Xích Lô được miêu tả như một yếu tố gắn liền với cuộc sống của các nhân vật. Họ dửng dưng trước nó. Thậm chí, bạo lực qua miêu tả của Trần Anh Hùng còn toát lên nét nghệ thuật kỳ quái.

Xích Lô cũng thành công không kém Mùi Đu Đủ Xanh khi giành giải thưởng danh giá Grand Prix (Sư tử vàng) cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 52 (1995). Đáng tiếc bộ phim này bị cấm chiếu ở thị trường Việt Nam khiến không ít khán giả tiếc nuối.  Giới chuyên môn đến nay vẫn cho rằng Xích Lô bị “án oan” đối với một tài năng điện ảnh như Trần Anh Hùng.

Mùa hè chiều thẳng đứng – À la verticale de l’été (2000)

Đây là bộ phim thứ 3 trong bộ tam Việt Nam Trilogy của Trần Anh Hùng. Nếu như hai bộ phim trên khai thác nhiều về Sài Gòn, thì với Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng, đạo diễn gốc Việt chuyển sang miêu tả vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội.

Trần Anh Hùng

Câu chuyện xoay quanh ba chị em gái gốc Hà thành, đại diện cho ba mảnh đời tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam qua các thời kì. Họ đều thần tượng cuộc sống gia đình của bố mẹ và phát hiện sự thật sau cái chết của người mẹ. Nói như đạo diễn Trần Anh Hùng: “Đây là tác phẩm điện ảnh đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có sự bội tín và khát vọng tình yêu đôi lứa”. Những cung bậc tình yêu được nhấn vào nét trầm bổng, sôi động hay lặng ngắt của chuyện ngoại tình. Sương ngoại tình, đắm say với một thương nhân Sài Gòn. Quốc, chồng Sương theo đuổi một phụ nữ vùng biển. Kiên, chồng Khanh, trong một lần đi công tác cũng bộc lộ những ham muốn dục vọng. Những con người này, đặc biệt là Sương và Quốc đã không chịu dừng lại ở vòng tròn gia đình, tìm đến một tình cảm khác như tìm sự giải thoát.

Trần Anh Hùng

Bộ phim được công chiếu tại Mỹ với nhan đề The Vertical Ray of the Sun và đạt doanh thu cao thứ 282 tại Hoa Kỳ (456.000 USD) năm 2001, đồng thời xếp doanh thu cao thứ 226 năm 2001 trên toàn cầu (theo Box Office Mojo). Trên trang tổng hợp kết quả đánh giá Rotten Tomatoes, bộ phim nhận được chứng nhận Fresh (dành cho phim được nhiều người yêu thích) với 82% đánh giá tích cực dựa trên 55 bài bình luận. Tiếng vang giúp phim được chọn chiếu tại hạng mục Một góc nhìn (Un Certain Regard) trong khuôn khổ LHP Cannes 2000.

Norwegian Wood – Rừng Na Uy (2010)

Trong năm 2008, đạo diễn Trần Anh Hùng được mời dàn dựng Rừng Na Uy – bộ phim chuyển thể tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nhật Bản Murakami Haruki. Giống như cốt truyện gốc, chuyện phim nói về giới trẻ Nhật Bản trong bối cảnh đầy biến động những năm 1960 với nhân vật chính là chàng thanh niên Toru cùng hai người đẹp Naoko và Midori.

Trần Anh Hùng

Tập trung vào ngôn ngữ hình ảnh hơn là kịch bản, Trần Anh Hùng đã vượt qua thách thức khi diễn tả bằng hình ảnh sự cô đơn đến trống rỗng, những cảm xúc vô định đến hoang tưởng của con người không chỉ bằng những khung cảnh mênh mông với màu xanh ngút ngàn của những đồng cỏ trải dài, những cánh rừng ngút mắt, của những vùng đất phủ mờ tuyết trắng… mà còn bằng những thể hiện cảm xúc của nhân vật khắc chạm vào trái tim người xem trong hành trình cùng nhân vật lang thang đi tìm cái tôi đã mất. Câu chuyện thật gần gũi và ý nghĩa với người xem hôm nay, dù được đặt trong bối cảnh xã hội Nhật Bản những năm 1960 đầy biến động với cuộc đấu tranh giữa những giá trị truyền thống và hiện đại, giữa cái cũ và cái mới…

Trần Anh Hùng

Phim lần đầu được công chiếu tại LHP Venice 2010 và tham gia tranh giải Gấu vàng tại sự kiện này. Sau khi ra mắt công chúng, phim nhận được nhiều lời ngợi khen từ giới chuyên môn. Hầu hết các đánh giá cho rằng, bản điện ảnh chạm đến đến tận cùng cảm xúc của người xem ở bất kỳ đâu hay thời đại nào đều có thể nức nở… Âm nhạc là một trong nhiều điểm nhấn làm nên thành công của tác phẩm điện ảnh Rừng Na Uy. Trên trang lưu trữ phim của IMDb chấm điểm 6,4/10 cho bộ phim dựa trên nhận xét của gần 9.000 khán giả. Trong khi trên trang Rotten Tomatoes bộ phim nhận được chứng chỉ Fresh với đánh giá tích cực 74% và số điểm 6,5/10.

Trải Lam (tổng hợp)